Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025
Chỉ thị nêu: Trong những
năm qua, Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục
và đào tạo. Ngành Giáo dục đã tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Đảng, Nhà
nước giao; chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng cao, đạt được những kết quả
tích cực, đáng ghi nhận. Đội ngũ nhà giáo tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, được tuyển dụng, từng bước bảo đảm về số lượng và chất
lượng; hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường. Bên
cạnh kết quả đạt được, còn một số bất cập cần sớm được khắc phục như: đầu tư
cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; còn tình trạng
thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương; thiếu trường, lớp học ở các
thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tỷ lệ trường
đạt chuẩn và tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học ở một số nơi còn thấp; cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu còn chưa bảo đảm.
Để thực hiện hiệu quả
nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với phương châm: "Lấy học sinh,
sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia
đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng", Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ
Giáo dục và Đào tạo tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế,
chính sách trình các cấp thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền để tạo
hành lang pháp lý cho việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất
là chất lượng giáo viên ở tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo, cả công lập và
ngoài công lập.
Thu gọn các điểm trường
lẻ
Bộ Giáo dục và Đào tạo
chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, giáo dục khuyết tật; điều chỉnh hợp
lý quy mô lớp học; thu gọn các điểm trường lẻ, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi nhất
cho trẻ em, học sinh và người dân; phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền,
địa phương.
Tăng cường trách nhiệm
quản lí nhà nước về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục
của địa phương theo đúng quy định, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời số lượng
sách giáo khoa cho năm học mới 2024 - 2025; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa
cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học
sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
miền núi, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn.
Tăng cường đầu tư về cơ
sở hạ tầng, trang thiết bị thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo theo
Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị
đầy đủ, kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm
túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.
Đẩy mạnh mô hình đào tạo
không vì lợi nhuận bậc đại học
Đồng thời, Bộ Giáo dục
và Đào tạo rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm
gắn với nâng cao chất lượng; đẩy mạnh tự chủ đại học, nhất là tự chủ về tài
chính; thực hiện tự chủ theo hướng thực chất gắn với trách nhiệm giải trình,
công khai, minh bạch; chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư
phạm năm 2025; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học; đẩy
mạnh mô hình đào tạo không vì lợi nhuận bậc đại học; tăng cường phát triển các
hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Triển
khai hiệu quả các đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn
nhân lực về vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây.
Chỉ đạo tăng cường công
tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục trẻ em, học sinh,
sinh viên, nhất là phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn
xã hội trong học sinh, sinh viên, bảo đảm an ninh, an toàn trường học.
Xử lý nghiêm các vi phạm
trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo
Thủ tướng Chính phủ yêu
cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương rà
soát số lượng biên chế giáo viên để đề xuất Trung ương bổ sung biên chế ngành
Giáo dục, nhất là giáo viên mầm non năm học 2024 - 2025 theo Quyết định số
72-QĐ/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
các địa phương trong việc tuyển dụng biên chế giáo viên được cấp có thẩm quyền
giao và có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất
là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục
phổ thông 2018.
Tăng cường chỉ đạo,
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo,
ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng
giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của
các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng
lớp" nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương và hiệu quả trong việc bố
trí.
Bộ Tài chính cân đối
nguồn vốn ngân sách Trung ương chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là kinh
phí hỗ trợ các địa phương thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương
trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025, bảo đảm
đúng quy định pháp luật.
Đáp ứng nhu cầu học tập
2 buổi/ngày
Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở giáo dục,
điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, giảm các điểm trường lẻ, tăng các trường bán
trú, nội trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành trường
phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi,
đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây
dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới. Chú trọng phát triển các
cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu
công nghiệp; tăng số trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh
và phụ huynh học sinh nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên
giới, hải đảo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục thường xuyên, tạo sự chuyển
biến rõ nét về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Tiếp tục phát triển,
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình
giáo dục mầm non, phổ thông. Rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ
thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu
giáo viên cục bộ; thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có
thẩm quyền giao, trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên thì bố trí nguồn lực để hợp
đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ;
nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó
lâu dài tại địa phương.
Ưu tiên nguồn lực đầu
tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục
phổ thông 2018. Phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án trong
chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến giáo dục, đào tạo; bảo đảm định mức
kinh phí chi thường xuyên theo quy định để các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động
dạy và học. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và
đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư.
Xây dựng và triển khai
phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận
nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn.
Tăng cường chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính,
công khai các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định.
Chỉ đạo các cơ sở giáo
dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan chức năng tại địa
phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu
quả thiên tai, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm; tăng cường bảo đảm an toàn trường
học; bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em, học sinh nội
trú, bán trú.
Tăng cường triển khai
hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước về giáo
dục và đào tạo trên địa bàn; chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý
nhà nước về giáo dục và đào tạo trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm
yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả.
Nguồn tin: Phương Nhi
Chinhphu.vn