Quản lý nhà giáo phù hợp với các đặc trưng của nghề dạy học trong giai đoạn mới
Cần xác định rõ những đặc trưng nổi bật về vai trò, vị trí và hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo để làm cơ sở cho việc quy định các yêu cầu về quản lý nhà giáo phù hợp với các đặc trưng của nghề dạy học, giáo dục trong giai đoạn mới.
Cùng dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan,
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; các thành viên Hội đồng Quốc gia giáo dục và
phát triển nhân lực; đại diện một số sở cơ sở giáo dục đại học, Sở GD&ĐT và
các chuyên gia, nhà khoa học.
Cần thiết phải ban hành Luật Nhà giáo
Báo cáo tiến độ triển khai biên soạn dự án Luật Nhà
giáo, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ
GD&ĐT) cho biết: Việc đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo đã được chuẩn bị
nghiêm túc tạo cơ sở bước đầu quan trọng để xây dựng Luật khi được Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm
2024 của Quốc hội khóa XV.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến góp ý của 59 tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, 14 bộ, cơ quan; 22 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ
đối với khoảng 800.000 nhà giáo, Bộ GD&ĐT đã có dự thảo bản tổng hợp, giải
trình, tiếp thu ý kiến góp ý và đang tiếp tục đôn đốc các Bộ, ngành, các đơn vị
còn lại có ý kiến góp ý.
Tại phiên họp, các đại biểu nhất trí quan điểm về sự
cần thiết phải ban hành Luật Nhà giáo và đóng góp ý kiến về nhiều nội dung:
Quản lý nhà nước về nhà giáo; hợp tác quốc tế trong đào tạo, phát triển đội ngũ
nhà giáo; giấy phép hành nghề dạy học; những vấn đề trong phát triển đội ngũ
nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; đánh giá về tính cấp thiết, ý nghĩa và các nội
dung cần đưa vào Luật.
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển,
cần định danh rõ khái niệm nhà giáo trong Luật Nhà giáo, đặc biệt là xác định
rõ những đặc trưng nổi bật về vai trò, vị trí và hoạt động nghề nghiệp của nhà
giáo để làm cơ sở cho việc quy định các yêu cầu về quản lý nhà giáo phù hợp các
đặc trưng của nghề dạy học, giáo dục trong giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, Luật Nhà giáo cần quy
định thống nhất các yêu cầu về chuẩn nhà giáo (chuẩn nghề nghiệp nhà giáo) và
chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục; phân công, phân cấp quản lý nhà giáo bảo
đảm các cơ quan của ngành giáo dục được chịu trách nhiệm chính, chủ động tham
mưu với Chính phủ, với UBND các cấp và tổ chức thực hiện toàn bộ các khâu về
công tác quản lý nhà giáo đồng bộ từ đào tạo, tuyển dụng đến sử dụng, đánh giá,
bồi dưỡng.
Bên cạnh đó, Luật Nhà giáo cũng cần quy định rõ nội
dung quản lý nhà giáo và cơ chế tự chủ trong quản lý nhà giáo của các cơ sở
giáo dục như là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, quy định rõ
quyền tự chủ trong hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo để phát huy tính chủ
động, sáng tạo và trách nhiệm của nhà trường và nhà giáo.
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội
Khuyến học Việt Nam cho rằng nội dung về "giấy phép hành nghề nhà
giáo" rất hay, sẽ góp phần nâng cao chất lượng nhà giáo, chất lượng giáo
dục, cũng đặt ra yêu cầu nhà giáo phải luôn học hỏi. Tuy nhiên, cần nghiên cứu,
đánh giá tác động nhiều chiều của quy định này đối với nhiều đối tượng (giáo
viên, phụ huynh) và rà soát, bảo đảm tính tương thích với các điều luật khác
trong dự thảo Luật.
Yêu cầu nhà giáo phải nỗ lực, cố gắng không ngừng,
thường xuyên
Phát biểu kết thúc phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn
- Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực nhấn mạnh, Ban
soạn thảo sẽ tiếp thu toàn diện, sâu sắc, triệt để các ý kiến góp ý. Trong đó,
xem xét gia tăng tính khả thi, những chi tiết, nội dung nếu thấy cần thiết; gia
tăng lấy ý kiến và cân nhắc kỹ lưỡng từng nội dung. Một số nội dung được đại
biểu đưa ra trong phiên họp cũng được Bộ trưởng chia sẻ, trao đổi lại.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, sau một quá trình khá
dài thuyết minh, đề xuất, đầu năm 2024, nhiệm vụ xây dựng Luật Nhà giáo được
thống nhất đưa vào vào các nhiệm vụ của Chính phủ, Quốc hội. Theo kế hoạch, đến
kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV sẽ trình dự thảo Luật ra Quốc hội lần đầu.
Bộ trưởng nhấn mạnh, Luật Nhà giáo đặt ra vấn đề phát
triển đội ngũ nhà giáo, đổi mới quản lý lực lượng nhà giáo, đem lại nhiều điều
cho nhà giáo, nhưng cũng yêu cầu nhà giáo phải nỗ lực, cố gắng không ngừng,
thường xuyên. Đó là đòi hỏi của thời đại, của sự đổi mới.
Đây là luật mới, yêu cầu cao, kỳ vọng lớn, thời gian
gấp gáp, nên các công việc phải tiến hành rất khẩn trương. Trong đó, việc phát
huy trí tuệ các chuyên gia, nhà khoa học, người hoạt động thực tiễn trong lĩnh
vực giáo dục, những nhà giáo có kinh nghiệm... là điều quyết định chất lượng
khi xây dựng luật này.
Nguồn tin:Phương Liên
Chinhphu.vn