Tái định vị thương hiệu hậu Covid-19: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?
Tái định vị thương hiệu đang trở thành động lực tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp hiện nay, thế nhưng để tái định vị thành công doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?
Câu chuyện VPBank gần đây đã tái định vị thương hiệu là một
ví dụ. Ngân hàng này đã thay đổi slogan và tinh chỉnh logo. Sự thay đổi này hướng
đến phong cách hiện đại hơn, hài hoà hơn và nhận diện mới của ngân hàng là biểu
trưng cho gắn kết của con người và công nghệ.
CEO
Pencil Group Nguyễn Tiến Huy (ở giữa) chia sẻ về thương hiệu tại một sự kiện
Theo VPBank, với định vị mới, tuyên ngôn thương hiệu của
VPBank sẽ được thay đổi từ “Hành động vì những ước mơ” thành “Vì một Việt Nam
thịnh vượng”. Sứ mệnh đó sẽ được VPBank từng bước hiện thực hóa thông qua nhiều
chương trình, dự án trọng điểm tập trung.
Theo ông Nguyễn Tiến Huy, nhà sáng lập và điều hành tổ hợp
truyền thông Pencil Group, đơn vị vừa triển khai dự án tái định vị thương hiệu
cho VPBank cho rằng, quá trình tái định vị thương hiệu thường diễn ra ở những
doanh nghiệp có lịch sử lâu năm trên thị trường hay thậm chí đã từng có vị thế
nhất định trong quá khứ.
Trước bối cảnh chung có nhiều biến động của kinh tế, xã hội,
các doanh nghiệp buộc phải chuyển mình để thích ứng linh hoạt với những sự dịch
chuyển chung, đặc biệt là sự lên ngôi của công cuộc chuyển đổi số và các thế hệ
tiêu dùng mới. Vì hậu Covid-19, sự dịch chuyển về lối sống số mạnh mẽ hơn rất
nhiều. Tất cả mọi người đều giao tiếp kết nối, tương tác với nhau trên môi trường
số.
Vì thế, mỗi doanh nghiệp cần xác định doanh nghiệp của mình
đang ở đâu trong bối cảnh chung của kinh tế xã hội và trong các bối cảnh riêng
của thị trường, đặc thù ngành hàng, thậm chí là phải hình dung được trước cả những
viễn cảnh tương lai.
Bên cạnh đó, xét ở khía cạnh kinh doanh, ngay khi doanh số,
thị phần hay các năng lực, lợi thế cạnh tranh trở nên suy yếu trong một khoảng
thời gian dài thì đó chính là thời điểm thích hợp nhất để doanh nghiệp “làm mới”
lại lại thương hiệu của mình.
Theo ông Nguyễn Tiến Huy, có 5 giai đoạn lớn mà doanh nghiệp
cần chuẩn bị tái định vị thương hiệu bao gồm: Nghiên cứu và phân tích bối cảnh;
xây dựng chiến lược lấy tinh thần thương hiệu làm trung tâm; thiết kế kiến trúc
thương hiệu; sáng tạo bản sắc thương hiệu và cuối cùng là đưa vào ứng dụng bằng
chiến lược truyền thông phù hợp.
Nền tảng bắt buộc của quy trình này bao gồm một bản phân
tích chuyên sâu về phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường,
các yếu tố môi trường, điểm mạnh, điểm yếu hiện tại của thương hiệu và chiến lược,
mô hình kinh doanh trong tương lai.
CEO Pencil Group còn cho hay, một vấn đề nhiều doanh nghiệp
cũng quan tâm đó là khi tái định vị thương hiệu, làm thế nào để thoát ra khỏi
cái bóng của thương hiệu cũ, nhất là khi chúng ta đã có sẵn khách hàng.
Tái định vị là một giải pháp hiệu quả cho một thương hiệu
đang gặp các vấn đề hoặc đang có sự thay đổi lớn về định hướng, sự phát triển.
“Có một sự thật là việc tái định vị thương hiệu sẽ khó hơn định vị thương hiệu
ban đầu vì bạn phải giúp khách hàng “nhận thức mới” định vị thương hiệu hiện tại,
tức là thay đổi những gì họ đã nghĩ” - ông Nguyễn Tiến Huy nhấn mạnh.
Theo đánh giá của giới truyền thông, việc một doanh nghiệp của
Việt Nam như Pencil Group là tác giả của chiến lược tái định vị thương hiệu,
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và truyền thông thương hiệu cho một ngân hàng
lớn như VPBank đã cho thấy năng lực sáng tạo của người Việt không hề thua kém
doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp Việt đã vươn lên đứng ngang hàng với
các tập đoàn đa quốc gia và chiến thắng trong những dự án phát triển thương hiệu
lớn của nước nhà.
Nguồn: congthuong.vn