Chiều 29/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ
tháng 7/2024 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
Tại phiên họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ
trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò. Theo đó,
tỉnh Nghệ An sẽ điều chỉnh quy mô dự án như sau: Xây dựng 3 bến cập tàu (trong
đó 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT), với tổng chiều
dài toàn bến là 800 m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ
thống công trình phụ trợ như: Đê chắn sóng dài 1550 m, cầu kết nối từ cầu dẫn
ra bến, luồng tàu, khu quy trở và đậu tàu.
Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò có tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2030. Ảnh: Văn Dũng
Diện tích sử dụng đất làm khu hậu phương cảng khoảng 32 ha đất.
Diện tích sử dụng mặt nước khoảng 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa
bờ gồm: Bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu
quay trở, neo đậu tàu và luồng hàng hải.
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án hơn 7.324,9 tỷ đồng. Phân kỳ đầu
tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) hơn 5.250,8 tỷ đồng;
vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) hơn 2.074,1 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2024 đến quý IV/2024, hoàn thành
các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến
số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu
và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi
kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 -2028.
Giai đoạn 2, đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn
sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật
phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 – 2030.
Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối
mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế
Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, quốc lộ 1A, đường ven biển, QL7C…, là đầu mối
logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế
Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hoá cho Lào và vùng Đông Bắc Thái
Lan. Tuy nhiên, hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển
có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hoá từ Nghệ An phải đi qua các cảng
Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.
Việc nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng
biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công
- tư, nhất là cảng Bắc Cửa Lò là một trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu
được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng
và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Để đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến
cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua QL7C (đường D4),
phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hoá đường biển với quy mô lớn, đáp ứng yêu
cầu thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển
khai thực hiện Dự án Xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, do đó, tại
phiên họp thường kỳ tháng 3 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An đã thống
nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C đến Cảng nước sâu Cửa Lò, với
tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định về việc chấp
thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Mở rộng, cải tạo
sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh. Theo đó, nhà đầu tư là Tổng công
ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), với tổng mức đầu tư hơn 233 tỷ đồng.
Nguồn: nhadautu.vn