Đề xuất xây thêm đường băng số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về tiến độ thi công sân bay và các đề xuất điều chỉnh tại dự án.
Trong
đó, ACV đã đề xuất xin triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 ngay trong giai
đoạn 1 và xin bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3.
Xây thêm đường băng số 2 ngay
giai đoạn 1
Theo ACV, dự án sân bay Long Thành hiện nay đang thi công đường
băng số 1 tiến độ vượt nhiều tháng so với kế hoạch, hoàn thành khai thác kỹ
thuật trước 30/4/2025. Tới nay toàn bộ phần nền hạ của đường cất, hạ cánh gồm
các lớp cấp phối đá dăm, bê tông M150 đã hoàn thành 100%, nhà thầu cũng đã đổ
lớp bê tông M350.
Đề
xuất này dựa trên tính toán của ACV về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga
T1 với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Ngoài ra ACV cho
rằng việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống 1 đường băng gặp trục
trặc cũng là cần thiết với một sân bay công suất lớn. Với điều kiện hiện nay,
ACV cũng đưa ra dự kiến thời gian thi công đường băng số 2 sẽ mất khoảng 16-18
tháng.
Trước
đó, trong báo cáo kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng
vốn đầu tư dự án Thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay
thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Kiểm toán Nhà nước đã khuyến nghị
chủ đầu tư nghiên cứu sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư
đường cất, hạ cánh số 2 để đảm bảo hoạt động liên tục của sân bay khi đi vào
khai thác.
Theo
quy hoạch, sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng toàn bộ sẽ có 4 nhà ga
hành khách. Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách
T1.
Hiện tại đường băng số 1 cũng đang thi công nhanh, tiến độ vượt 2 tháng - Ảnh: ACV
Triển khai sớm san nền nhà ga T3
Riêng
đối với nội dung xin san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sớm, ACV cũng đưa ra
các thông tin bao gồm việc nhà ga T3 được thiết kế nằm cùng bên với ga hành
khách T1 (nhà ga T2 và T4 sẽ nằm đối diện trục đường sắt xuyên qua sân bay). Do
đó, việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết để tránh phát
sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1.
Đối
với nội dung này, thời gian qua UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhiều lần kiến nghị
các cơ quan trung ương xem xét, cho phép ACV triển khai hạng mục san nền đối
với giai đoạn 2 của dự án để tránh phát sinh bụi khi sân bay đi vào khai thác.
Được
biết đến nay sau một thời gian dài thi công, sân bay Long Thành đã thành hình,
nhà ga có một số khu vực sắp cất nóc, đường cất hạ cánh nối dài nên hình nên
vóc, đường giao thông T1, T2 cũng nối thẳng vào cửa sân bay. Công trình hiện
nay đã đồ sộ tạo nên một đại công trường lớn với khoảng 6.000 nhân sự và hàng
ngàn máy móc hối hả thi công.
Nguồn: chinhphu.vn